Saturday, 20/04/2024 - 05:00|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Đại Hải 2

Giảng dạy thử nghiệm lớp 6 ở Trường Chu Văn An (TP Hồ Chí Minh): Dạy địa lý bằng giáo án điện tử

Mới đây, Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (TP Hồ Chí Minh) đã thử nghiệm dùng giáo án điện tử trong giảng dạy địa lý 6. Theo đó, nội dung và tổ chức hoạt động giảng dạy được tổ chức trên một chương trình ứng dụng tin học, biến giáo án mà thầy cô soạn, ghi nhớ và giảng với thiết bị dạy học đi kèm... thành giáo án điện tử được thiết lập trước trên máy tính với các trình tự thật sinh động.
18.01.2010 11:41

Việc giảng dạy này sẽ được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của màn hình đa năng (Projection Monitor) nối kết với máy tính (PC) và máy chiếu vật thể 3 chiều (Present 3D camera). Việc thể hiện giáo án điện tử sẽ tạo hứng thú cho cả thầy và trò vì sự truyền đạt và tiếp nhận bài giảng giữa thầy và trò thông qua những hình thức phong phú như: vật thể được phóng to, hình ảnh, biểu đồ... được thể hiện từng bước theo đúng quy luật nhận thức của lứa tuổi THCS. Ngoài những thiết bị kỹ thuật trên, còn có một số dụng cụ khác hỗ trợ như bản đồ "câm", bảng nỉ, các biểu bảng ghi số liệu rỗng, sách giáo khoa và phiếu thực hành...

Giảng dạy theo giáo án điện tử sẽ giúp thầy và trò cùng nhau làm việc liên tục. Đối với các vấn đề đơn giản, học sinh cùng nghiên cứu với giáo viên trên màn hình và trả lời câu hỏi. Đối với các vấn đề phức tạp, giáo viên tổ chức học sinh thành nhóm nhỏ để thảo luận. Đại diện mỗi nhóm sẽ trình bày ý kiến của mỗi nhóm trên màn hình đồng thời xác định các thông tin trên bản đồ câm hoặc biểu đồ rỗng. Đặc trưng của môn địa lý là sử dụng thường xuyên các bản đồ, do đó bản đồ là một phần không thể thiếu của nội dung bài giảng. Việc sử dụng quả địa cầu (được chiếu bởi máy chiếu vật thể) quy chiếu với bản đồ câm thông qua sự hướng dẫn và những yêu cầu cụ thể của giáo viên sẽ giúp học sinh tập trung sự chú ý, dễ hiểu và dễ nhớ hơn.

Theo ông Trần Mậu Minh - Hiệu trưởng Trường Chu Văn An thì việc đầu tư kinh phí cho giáo viên điện tử này chỉ bằng 10% kinh phí xây dựng phòng đa truyền thông (Multimedia), nhưng hiệu quả giảng dạy không thua kém. Nếu phương pháp này áp dụng thành công ở tất cả các môn và được nhân rộng, phụ huynh sẽ nhẹ bớt mối lo về tiền bạc đóng góp cho việc xây dựng cơ sở vật chất.
 


14/7/2004 4:39 CH giờ Hà Nội


Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 35
Tháng 04 : 123
Năm 2024 : 1.266